ซีรีส์ ฉลาดเกมส์โกง (BAD GENIUS THE SERIES) เป็นการต่อยอดจากหนังดังมาเป็นฉบับซีรีส์ที่ยังคงเส้นเรื่อง โครงเรื่อง บทพูดหลายๆ อย่างมาจากของเดิม แต่ใส่ดีเทลรายละเอียดลึกขึ้น พร้อมกับนักแสดงชุดใหม่ทั้งเรื่อง และเปลี่ยนฉากจบใหม่

โครงเรื่องยังใช้ชื่อตัวละครเดิมทั้งหมด โดยมีลิน (จูเน่-เพลินพิชญา โกมลารชุน) เด็กอัจฉริยะที่โกงเพื่อแก้แค้นโรงเรียน หวังเอาคืนค่าแป๊ะเจี๊ยะ ที่พ่อ (แท่ง-ศักดิ์สิทธิ์ แท่งทอง) จ่ายให้กับผอ. (อุ๋ม-อาภาศิริ จันทรัศมี), แบงค์ (เจ้านาย-จินเจษฎ์ วรรธนะสิน) เด็กเนิร์ดที่กตัญญูต่อแม่ (นก-รัชนก แสงชูโต) แต่ต้องโกงเพราะฐานะทางบ้านจน แม่ต้องหาเงินมารักษาตัว

และ พัฒน์ (ไอซ์ พาริส อินทรโกมาลย์สุต) ลูกเศรษฐีที่โกงเพราะความกดดันจากครอบครัวที่มีพ่อ (วิลลี่ แมคอินทอช) เป็นจอมบงการ และ เกรซ (นาน่า-ศวรรยา ไพศาลพยัคฆ์) เด็กสาวที่ยากจะคาดเดาเหตุผล ว่าเธอโกงเพราะคล้อยตามเพื่อน เพื่อคนที่เธอรัก หรือเพื่อตัวเองกันแน่

สรุป

โครงเรื่องจะเป็นของเดิมเกือบทั้งหมด แต่การใส่ดีเทลใหม่ๆ เข้าไปเติมเต็มเรื่องเดิมที่แทบสมบูรณ์แบบอยู่แล้วก็ทำให้เวอร์ชั่นซีรีส์นี้ดีในแง่มุมของการถ่ายทอดอารมณ์ความรัก ที่เวอร์ชั่นภาพยนตร์พยายามจะทำแล้วแต่ทำไม่ได้ถึงที่สุด และก็ต้องบอกว่า 4 นักแสดงนำใหม่ในเรื่องมีดีไม่แพ้เวอร์ชั่นเดิมเลยครับ แต่ว่าความเข้มข้นช่วงหลังดูแผ่วลงเพราะเลือกเดินตามแบบภาพยนตร์มากเกินไป ซึ่งคนที่ดูมาหนังมาก่อนแล้วรู้สึกว่าไม่ได้อะไรใหม่จากซีรีส์สักเท่าไหร่ แถมยังทำช่วงฉากจบต่อจากต้นฉบับเพิ่ม ซึ่งกลายเป็นบทอ่อนลงยวบยาบ แถมไม่สมเหตุผลจนน่าหงุดหงิดหลายอย่าง ก่อนที่จะจบแบบทำลายความดีงามของต้นฉบับไปหมดเลย