“ลูแปง” คือ หนึ่งในตัวละครสุภาพบุรุษจอมโจรบรรลือโลกของมัวริซ เลอบลองก์ที่มีต้นกำเนิดมาต้้งแต่ปี 1905 หรือร่วมร้อยกว่าปีแล้วแถมยังส่งอิทธิพลไปทั่วโลก อย่างฮ่องกงเองโกวเล้งก็หยิบยืมคาแรกเตอร์ลูแปงไปแต่งองค์ทรงเครื่องเพิ่มกำลังภายในและเสน่ห์ต่อสาว ๆ จนกลายเป็นจอมโจรจอมใจชอลิ้วเฮียง เมื่อ 50 กว่าปีก่อน

โดยซีรี่ส์เรื่อง ลูแปง (LUPIN) ของทางเน็ตฟลิกซ์ จะเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับ ฮัสซัน (โอมาร์ ไซ) ชายหนุ่มผิวสีสุดล่ำอาจดูเหมือนคนทำความสะอาดสุดต้อยต่ำแห่งพิพิธภัณฑ์ลูฟว์ แต่ใครจะรู้ว่าในหัวของเขากำลังคิดแผนปล้นสร้อยพระศอของพระนางมารีอังตัวเนตที่จะจัดประมูลในอีกไม่กี่วันข้างหน้า

แต่ยิ่งกว่านั้นคือเบื้องหลังแผนปล้นเหนือเมฆครั้งนี้กลับเต็มไปด้วยเพลิงแค้นที่เขามีต่อครอบครัวเพลลิกรินีที่เป็นผู้จัดประมูล แต่ความแค้นที่กินเวลายาวนานร่วม 25 ปีจะได้รับการสะสางหรือไม่

สรุป

สิ่งหนึ่งที่ต้องยกย่องมาก ๆ สำหรับซีรีส์ LUPIN เรื่องนี้คือการพยายามแหวกขนบการแคสต์นักแสดงหน้าตาดีตามพิมพ์นิยมมารับบทนำ แถมด้วยการดึงปัญหาการเมืองของประเทศตัวเองมาวิพากษ์วิจารณ์ในตัวเรื่องได้แบบเนียน ๆ อีกด้วย

สำหรับบทซีรีส์จะพบว่าแม้จะมีแรงบันดาลใจหลักอย่างการนำ อาแซง ลูแปง ตัวละครชื่อดังมาต่อยอดแต่การเริ่มเรื่องด้วยปัญหาการเหยียดผู้อพยพก็นับว่าดึงเราไปเผชิญปัญหาของฝรั่งเศสได้แบบตรงไปตรงมาจนน่าตกใจไม่น้อย