ว่าด้วยเรื่องราวของ สมเด็จพระราชินีอลิซาเบธที่ 2 เริ่มเรื่องราวตั้งแต่อภิเษกสมรสกับเจ้าชายฟิลิป และขึ้นครองราชย์ และได้พบเจอกับปัญหาต่างๆมากมายทั้งเมืองภายในและระหว่างประเทศ ชนชั้นทางสังคม เรื่องราวอดีต รวมถึงเรื่องราวส่วนพระองค์

โดยในซีซันนี้เหตุการณ์หลักของซีรีส์จะเน้นไปที่ 2 เส้นเรื่องสำคัญนั่นคือการเข้ามาของนาง มากาเรธ แท็ตเชอร์ (จิลเลียน แอนเดอร์สัน)นายกรัฐมนตรีหญิงคนแรกของอังกฤษและเลดี้ไดอาน่า (เอมมา คอร์ริน)คู่ชีวิตของเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ และในช่วงเวลาที่อังกฤษกำลังเผชิญปัญหาวิกฤติศรัทธาและราชวงศ์ถูกท้าทายอย่างถึงที่สุด สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธต้องทรงประคองทั้งครอบครัวที่กำลังร้าวฉานและประเทศที่กำลังตกต่ำภายใต้รัฐบาลเผด็จการของนางแท็ตเชอร์ให้จงได้

สรุป

จุดเด่นของหนังอยู่ตรงที่ การขุดประเด็นสำคัญๆเช่นแต่งงานของควีนและเจ้าชายฟิลิปส์ รวมถึงช่วงเวลาต่างๆในประวัติศาสตร์ที่เป็นที่อื้อฉาวต่างๆในยุค1940-1970 เป็นความกล้าของผู้สร้างที่จับเรื่องมาทำซีรีส์แบบจริงจัง ทำให้เด็กรุ่นๆที่ติดตามเรื่องนี้ อาจจะไม่เคยผ่านตาหรือผ่านหนังสือเหตุการณ์เหล่านี้ รวมถึงจะมีผู้ใหญ่บางส่วนที่ก็ไม่ทราบด้วยเช่นกัน เพราะเรื่องราวที่ผ่านมาเป็นเวลานาน