The Platform  ก็เป็นหนัง Netflix อีกเรื่องที่มีพล็อตเรื่องน่าสนใจมากๆ โดยภาพยนตร์สัญชาติสเปนเรื่องนี้เป็นหนังสยองขวัญที่ถือว่าเล่นกับจิตใจของมนุษย์ได้อย่างมีชั้นเชิง และได้คว้ารางวัลมาการันตีคุณภาพมากมาย

ตัวอย่างซีรีส์ The Platform

โกเร็ง (อีวาน มาสซากูเอ้) ได้ตัดสินใจที่จะมาอยู่ที่สถานที่กักขังแห่งนี้ ที่ซึ่งหากเขาอยู่ได้ครบตามกำหนดก็จะได้รับใบประกาศหนึ่งใบ แต่ว่าตัวเขาเองนั้นก็ไม่ได้รู้ข้อมูลเกี่ยวกับสถานที่คุมขังแห่งนี้มากนัก เมื่อเขาตื่นขึ้นมาก็พบว่าสถานที่แห่งนี้เป็นห้องแคบ ๆ โดยแต่ละชั้นจะมีหมายเลขบอกอยู่ เป็นห้องธรรมดาที่ไม่มีการตกแต่งใดๆ

แต่ตรงกลางอาคารจะมีช่องว่างที่สามารถมองลงไปได้ โดยแต่ละวันจะก็มีแท่นที่ขนาดพอดีกับช่องนั้นมาพร้อมกับอาหารที่จะถูกปรุงมาจากชั้นบนสุด โดยที่คนที่อยู่ชั้นบนๆจะได้กินก่อน ระหว่างการใช้ชีวิตอยู่ที่นี่เขาได้พบเห็นเหตุการณ์มากมายของชีวิตมนุษย์เกิดขึ้นพร้อมกับคำถามมากมายในหัวของเขา

ต้องยอมรับว่าหนังเรื่องนี้โหดพอสมควร สำหรับคนที่ชอบหนังแนวๆนี้อยู่แล้วก็คงไม่ต้องถึงกับเตรียมใจอะไรไว้มากมาย แต่สำหรับคนที่ไม่ได้เป็นแฟนหนังแนวนี้ก็ต้องเตรียมใจเผื่อไว้สำหรับฉากที่อาจจะทำให้ขัดใจไปบ้าง อย่างฉากเหยียบย่ำบนอาหาร การกินที่เลอะเทอะ และฉากความรุนแรงต่าง ๆ ที่ก็จะมีความรุนแรงมากขึ้นเรื่อยๆหนังเรื่องนี้เป็นเป็นเหมือนข้อความบางอย่างที่คนดูจะต้องตีความให้ออก

ซึ่งบางอย่างก็เห็นได้โต้งๆอย่างเรื่องลำดับชั้น คงามเห็นแก่ตัว การฉกฉวยโอกาสของคนที่อยู่ชั้นบนๆ ทั้งที่ความเป็นจริงแล้วอาหารนั้นสามารถมีให้กินเพียงพอต่อทุกคนหากกินให้พอกับความจำเป็น แต่เรื่องราวกลับไม่เป็นเช่นนั้น ความเห็นแก่ตัวนั้นเกิดขึ้นจริงและมีให้เห็นอยู่ในโลกปัจจุบันเสียด้วยซ้ำ หนังเรื่องนี้จึงเหมือนเป็นสัญลักษณ์บางอย่างที่พยามตีแผ่สังคมทุกวันนี้ว่ามันเป็นเช่นไร

นอกจากเรื่องของอาหารในเรื่อง ก็ยังมีประเด็นอื่นๆให้ฉุกคิดตามอีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็นการเห็นผู้หญิงเป็นวัตถุทางเพศ การไม่ไว้ใจกัน การเพิกเฉยต่อปัญหา การลุกขึ้นมาปฏิวัติ ซึ่งประเด็นต่างๆเหล่านี้จริงๆแล้วก็ไม่ได้ไกลตัวของพวกเราเลยด้วยซ้ำ แต่อาจจะเป็นเพราะเราเคยชินที่จะอยู่ในระบบแบบนั้นเองหรือเปล่า

สรุป

หนังเรื่อง The Platform เป็นหนังที่เมื่อดูจนจบ เราจะหันกลับมาตั้งคำถามกับตนเองว่า ระบบต่างๆที่มีอยู่บนโลก และส่วนใหญ่จะเป็นระบบที่เกิดขึ้นจากมือมนุษย์ ระบบเกล่านั้นมันดีแล้วจริงๆหรือ ? แล้วตัวเราเองทำอะไรกับระบบพวกนี้ได้บ้าง ? จะเปลี่ยนแปลงหรือจะคงไว้ ? แล้วทางไหนคือทางที่ดีที่สุด ?