Maska เส้นแบ่งฝัน หนังอินเดีย Netflix เรื่องใหม่ ที่เล่าเรื่องราวของ “รูมี่” เด็กหนุ่มผู้มีความฝันอยากเป็นนักแสดง แต่แม่ต้องการให้หลังเรียนจบมาสืบทอดกิจการร้านขายกาแฟขนมปังเก่าแก่ของครอบครัวที่มีอายุเกือบ 100 ปี เขาต้องเลือกว่าจะทำตามความต้องการของแม่ หรือว่าจะหนีออกไปไล่ตามความฝันของตัวเองให้สำเร็จ

ตัวอย่าง Maska เส้นแบ่งฝัน

หนังอินเดียพล็อตเดิมๆ ที่เรียบง่ายไม่ได้แปลกใหม่อะไรนักกับหนังแนวฟีลกู๊ด สร้างฝันแรงบันดาลใจวัยรุ่นไปสู่จุดหมายที่ตั้งไว้ให้สำเร็จ แต่ก็เป็นสูตรสำเร็จที่ยังทำกันออกมาเรื่อยๆ ทั่วโลกไม่รู้กี่เรื่องต่อกี่เรื่อง โดยที่หัวใจของเรื่องก็จะเป็นการไล่ตามฝันหรือจะอยู่กับความจริงที่จับต้องได้ พ่วงมาด้วยเรื่องราวความรักในช่วงวัยที่ต้องออกค้นหาเส้นทางชีวิตของตัวเอง ซึ่งเรื่องนี้ก็หนีไม่พ้นสูตรสำเร็จในแนวทางนี้ทุกกระเบียดนิ้ว แต่ว่าในความเรียบง่ายที่เห็น หนังเรื่องนี้มีเชฟฝีมือดีที่ผสมเครื่องปรุงคลุกเคล้าด้วยเครื่องเทศที่มีเอกลักษณ์เฉพาะลงไปแบบใส่ใจในรายละเอียดมากกว่าทำตามสูตรเดิมๆ ทำให้อาหารจานเดิมที่เรียบง่ายนี้ถูกปรุงออกมาได้อร่อยเกินคาด

ถ้าละทิ้งเรื่องพล็อตจำเจนั้นไปเราจะได้พบกับเรื่องราวคลาสสิคของเด็กหนุ่มนักทำอาหาร ที่มีฝันอยากเป็นนักแสดงบอลลีวู๊ด แม้จะได้ไปเข้าคอร์สอบรมการแสดงจนได้ใบประกาศมาแล้วก็ตาม แต่เขากลับแสดงได้ห่วยแตกมากแม้จะพยายามอย่างหนักก็ไม่ก้าวหน้าขึ้นสักเท่าไหร่ หนังเอาจริงกับเรื่องราวในส่วนฝันของตัวพระเอก โดยใส่ช่วงเวลาของการพยายามไล่ฝันอย่างหนักอยู่ตลอดเรื่อง ด้วยการแต่งตัวเป็นคาแรกเตอร์แปลกๆ มาทำงานในร้าน การลงทุนออดิชั่นแบบโอเวอร์แอ็กติ้งสุดๆ อีกทั้งยังชอบซ้อมสมมุติว่าตัวเองได้รับรางวัลใหญ่ในอนาคตอยู่เสมอ ซึ่งหนังให้เวลากับเรื่องราวเหล่านี้อย่างเต็มที่แบบไม่มีข้อกังขาเลยว่าพระเอกตั้งใจจริงๆ ที่จะเป็นนักแสดงไม่ใช่แค่ความหลงไหลธรรมดา อีกทั้งยังใส่บทแฟนสาวสุดสวยที่มีฝันแบบเดียวกันไว้เคียงข้างทุกเวลาเสมอ โดยเธอเป็นนางเอกคนแรกของเรื่องที่จะมีบทบาทมาตลอดไปจนถึงตอนจบ

ซึ่งเรื่องราวในส่วนของการแสดงนี้ออกมาแนวตลกขบขันไปการแสดงทุ่มเทของพระะเอก พร้อมกับเรื่องราวดราม่าจุดชนวนความขัดแย้งกับแม่พระเอก แต่เรื่องราวก็ไม่ได้ดราม่าหนักอะไรแบบนั้น หนังทำออกมาเป็นเแนวธรรมชาติขำๆ กับบทแม่ขี้งอนน่ารักๆ ก่อนจะคลี่คลายเรื่องแบบฟินๆ เมื่อแม่ยอมรับว่าต้องปล่อยลูกไปให้ลองเดินตามฝัน หนังใส่บทแม่ของพระเอกออกมาได้กลมกล่อมมีเสน่ห์มาก จนต้องบอกว่าคาแรกเตอร์นำของเรื่องนี้จริงๆ คือ แม่ของพระเอกกับตัวพระเอกเองนี่แหละครับ นางเอกที่จะตามมาทีหลังเป็นแค่บทสมทบให้เรื่องราวมีรสชาติหวานละมุนขึ้นเท่านั้น หนังเดินไปพร้อมกับบทแม่ผู้เข้าใจโลกและมีความรักให้หมดใจ แม้ตัวเองจะต้องเสียความฝันหาผู้สืบทอดร้านไปก็ตาม ซึ่งตรงนี้เรื่องราวแอบมีปมปูมหลังซ่อนอยู่นิดๆ ว่าทำไมร้านอายุเกือบ 100 ปีนี้ถึงขายแต่ขนมปังกับกาแฟเพียงเท่านั้น ซึ่งเมื่อเฉลยแล้วก็จะเป็นพาร์ทดึงให้เรื่องราวพระเอกกลับมาโลกของอาหาร ที่หนังก็ให้ความสำคัญไม่แพ้กันกับช่วงการแสดงของพระเอก

สรุป

Maska เส้นแบ่งฝัน เป็นหนัง Original Netflix แท้ๆ ที่นานๆ ทีจะทำออกมาได้ลงตัวอย่างไม่คาดคิด แม้จะมีจุดบกพร่องอยู่บ้าง แต่โดยรวมเรื่องราวสนุก ครบทุกรสชาติ แถมเป็นหนังอินเดียที่ถ่ายภาพสวยทั้งอาหารและฉากโลเกชั่นที่มีบรรยากาศเรื่องราวคลาสสิคลงตัว เป็นเหมือนอาหารจานเดิมๆ แต่ถ้าปรุงดีๆ ก็มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวอร่อยได้อย่างไม่น่าเชื่อครับ