UPLOAD ซีรีส์ของ Amazon Prime Video เรื่องราวเป็นโลกอนาคตสุดล้ำ เมื่อมนุษย์หนีความตายด้วยการดึงข้อมูลทุกอย่างในชีวิตมาเก็บไว้เป็นดาต้า และนำมันมา UPLOAD ใส่ไว้ในโลกจำลองเพื่อเป็นที่พักรอเทคโนโลยีการนำข้อมูลกลับมาใส่ไว้ในร่างกายดังเดิม จนกลายเป็นธุรกิจใหม่หากินกับคนที่ตายไปแล้วสารพัดรูปแบบ

“นาธาน” หนุ่มโปรแกรมเมอร์ผู้กำลังพัฒนาโปรแกรมแนวเดียวกันแต่เป็นเวอร์ชั่นฟรีแวร์ เขากลับต้องมาประสบอุบัติเหตุจากรถขับเคลื่อนอัตโนมัติไม่ยอมหยุดชนเข้ากับรถที่จอดอยู่ เมื่อถูกส่งตัวเข้าโรงพยาบาลด้วยอาการสาหัส “อินกริด” แฟนสาวของเขาขอให้ Nathan เข้าสู่การอัปโหลดตัวเขาลงในโลกเวอร์ชวลเรียลลิตี้ของโรงแรม “เลควิว (Lakeview)” ที่ซึ่งเป็นที่อยู่ของชีวิตดิจิตอลดีๆ หลังความตาย และเมื่อเขาตื่นมาอีกครั้งก็กลายเป็นแขกของโรงแรมนี้ และมีผู้ช่วยทางเทคนิคที่เรียกว่า “Angel” (ตัวจริงชื่อ “นอร่า”) มาคอยช่วยเหลือบริการส่วนตัวตลอดเวลา ในขณะที่ก็มีบางสิ่งบางอย่างผิดปกติเกิดขึ้นกับดาต้าของ Nathan ที่อาจจะเชื่อมโยงไปสู่คดีฆาตกรรมของตัวเขาเอง

รีวิวซีรีส์ UPLOAD รักแท้แม้เป็นเพียงแค่ดาต้า…หนังรวมมิตรหรรษาโลกหลังความตายแบบดิจิตอล 1
ชีวิตติดการให้ดาวในอนาคต
พล็อตแนวนี้ก็ไม่ต่างอะไรจาก The Matrix หรือ Altered Carbon ของ Netflix แต่เรื่องไม่ได้มาในแนวแอ็กชั่นทริลเลอร์แบบสองเรื่องนี้ แต่เป็นแบบการจำลองความเป็นไปได้เมื่อมีระบบแบบนี้ขึ้นมาในโลก อารมณ์จะคล้ายๆ กับซีรีส์แบล็คมิเรอร์ของ Netflix ตอนหนึ่งที่ชื่อ San Junipero ซึ่งเป็นตอนที่ดีงามมากจนเป็นตอนที่ได้คะแนนโหวตกับรีวิวจากผู้ชมติดอันดับต้นๆ ของซีรีส์ชุดนี้ ซึ่งเรื่องราวจะเป็นแนวการดำเนินชีวิตในโลกจำลองหลังความตายแบบเดียวกัน แต่เรื่องนี้จะเก๋กว่าตรงที่โลกทั้งสองนี้ยังติดต่อเชื่อมถึงกันได้ตลอดเวลาผ่านหลายช่องทางทั้งจอทีวี แว่น VR หรือแม้แต่ชุด SEX สูทก็ยังมี ชีวิตดิจิตอลหลังความตายกลับกลายเป็นเรื่องปกติจนเป็นส่วนหนึ่งของสังคมมนุษย์ไป โดยให้คนตัดสินใจเลือกเองว่าจะตายแบบปกติตามความเชื่อเก่าๆ ที่อาจจะมีโลกหน้า หรือจะไปสวรรค์ในโลกดิจิตอลที่กึ่งอมตะตลอดไปรอจนมีอัปโหลดข้อมูลกลับในโรงโคลนนิ่งได้สมบูรณ์ค่อยกลับมาอีกครั้ง

แต่ทั้งนี้สวรรค์ชั้นดิจิตอลนี้ก็มีราคาที่ต้องจ่ายถูกแพงไม่เท่ากัน แบ่งชนชั้นผ่านขนาดความจุ GB ที่ใช้ในแต่ละเดือนกับบริการส่วนตัวอย่างแองเจิล ที่ไม่ได้มีไว้ให้กับคนจนๆ ทุกอย่างมีราคาที่ต้องจ่ายเพิ่มทั้งนั้น ผ่านผู้คุมเงินในโลกจริงที่อาจจะเป็นครอบครัวหรือแฟน ในกรณีเรื่องนี้เจ้าของไอดีข้อมูลนี้ก็คือ “อินกริด” แฟนสาวพ่อรวยสวยเซ็กซี่ที่ทำการอัปโหลดให้เขา โดยบอกให้ที่รักรอไปก่อนสักวันจะตามไป ทำให้อิสระการใช้ชีวิตในโลกดิจิตอลของขึ้นอยู่กับคนเป็นไม่ใช่คนตาย ผ่านตัวเงินที่ต้องจ่ายอยู่ตลอดเวลา

สรุป

ซีรีส์ไซไฟยาว 10 ตอนจบสั้นๆ ที่ยิ่งดูยิ่งน่ารักสนุกขึ้นเรื่อยๆ ทุกตอน ไม่ง่ายเลยที่จะเห็นบทหนังที่ฉลาดเก๋ไก๋ไซไฟกวนๆ แบบมีกึ๋นได้ขนาดนี้ รวมถึงดารานักแสดงที่เหมาะเจาะลงตัวไม่แพ้กัน ยิ่งดูยิ่งน่ารักไปทั้งเรื่อง ในขณะที่ส่วนของการสืบสวนก็มีสับขาหลอกคนดูได้อย่างเนียนๆ ไปพร้อมกับทางเลือกของความรักในโลกอนาคตที่หลากหลายกว่าปัจจุบันมากขึ้นไปอีกหลายเท่า!