Netflix Original เรื่องแรกของไทย กับ‘เคว้ง’ (The Stranded) ผลงานการกำกับของจิม-โสภณ ศักดาพิศิษฎ์ ที่บอกเล่าเรื่องราวของกลุ่มนักเรียนเอกชนชื่อดังที่บังเอิญกลายเป็นกลุ่มผู้รอดชีวิตจากเหตุการณ์สึนามิถล่ม พวกเขาต้องพยายามเอาชีวิตรอดจากสถานการณ์คับขันก่อนที่พวกเขาจะพบว่า บนเกาะนี้มีสิ่งแปลกประหลาดเกินกว่าจะจินตนาการได้

ฉากหลังของซีรีส์ถูกวางเอาไว้ที่เกาะปินตู ซึ่งเป็นเกาะแห่งหนึ่งทางตอนใต้ของประเทศไทย บริเวณทะเลอันดามัน โดยใน EPแรก ผู้ชมจะพอได้รับรู้อย่างกระชับฉับไวว่า โรงเรียนเอกชนแห่งนี้เต็มไปด้วยบรรดาเด็กๆลูกหลานคนมีสตางค์

และดูเหมือนจะมี คราม (บีม ปภังกร ฤกษ์เฉลิมพจน์) เห็นหนุ่มลูกชาวประมงเพียงคนเดียวที่ดูเป็นคนปากกัดตีนถีบ แต่คนดูยังไม่ได้รับโอกาสให้ทำความรู้จักกับบรรดาเหล่าตัวละครหลักสักเท่าไหร่ 9 นาทีผ่านไป ซีรีส์ก็เล่าถึงเหตุการณ์สึนามิถล่มเกาะ ส่งผลให้เหลือเด็กๆที่รอดชีวิตอยู่แค่เพียง 36 คนเท่านั้น อีกทั้งซีรีส์ยังเล่าเรื่องไกลไปถึง 25 วัน ให้หลังจากภัยพิบัติดังกล่าวได้เกิดขึ้น

สรุป

สิ่งที่น่าสนใจที่สุดคือการที่ “เคว้ง” หยิบเอาตำนานความเชื่อของคนไทย มาผสมกับเรื่องราวของวรรณกรรม (กาพย์พระไชยสุริยา) ซึ่งนำไปสู่จุดพลิกผันของเรื่องราวทั้งหมดใน EP สุดท้ายของซีซั่นแรก ที่พอจะมีน้ำหนักทำให้คนดูนำมาตีความต่อได้ว่า เหตุการณ์ประหลาดที่เกิดขึ้นบนเกาะปินตูนั้น ไม่ใช่เรื่องละเมอเพ้อพกของตัวละครไปเอง