The Great Heist บันทึกอาชญากรรม ปล้นแห่งศตวรรษ ซีรีส์แนววางแผนปล้นเรื่องใหม่จาก Netflix ที่นำเอาเหตุการณ์ปล้นเงินกว่า 24,000 ล่านเปโซ ที่เคยเกิดขึ้นจริงเมื่อปี 1994 แถมการปล้นนั้นก็ไม่มีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตด้วย มาทำเป็นซีรีส์ให้เราได้ชมกันว่า มันเกิดอะไรขึ้นกันแน่

ซีรีส์แนววางแผนปล้น อาชญากรรม ไม่ใช่เรื่องใหม่สำหรับ Netflix แต่นี่เป็นอีกเรื่องที่หยิบยกเอาคดีที่เคยเกิดขึ้นจริงมาทำ และนับว่าเป็นคดีปล้นที่ใหญ่ที่สุดแห่งศตวรรษ เพราะมันคือการปล้นธนาคารกลางของโคลอมเบีย และกวาดเงินไปได้ทั้งหมดกว่า 24,000 (สองหมื่นสี่พัน) ล้านเปโซ และเป็นการปล้นที่ไม่มีใครเสียเลือดเนื้อเลยสักคน

แต่ตัวซีรีส์เองก็เกริ่นไว้ก่อนเลยว่า ทำเพราะได้แรงบัลดาลใจมาจากเหตุการณ์จริง แต่ไม่ได้มาจำลองเหตุการณ์จริง เพราะฉะนั้นมันคือซีรีส์ที่อิงจากความจริง มากกว่าที่จะเป็นการเอาคดีจริงมาตีแผ่นั่นเอง

โดยในตัวเรื่องจะแบ่งออกเป็นตอนต้น กับตอนหลัง ก็คือช่วงก่อนปล้น และกำลังปล้น ตอนหลังก็คือ ช่วงหลังจากที่ปล้นไปแล้ว ต้องใช้ชีวิตอย่างไรบ้าง หรือต้องหลบหนีจากการตามล่าหรือเปล่า

สรุป

ซีรีส์แนววางแผนปล้นที่มีดีที่หยิบยกเรื่องจริงมานำเสนอ ในคดีปล้นเงินครั้งใหญ่ที่สุดในศตวรรษกว่าสองหมื่นล้าน แม้ช่วงแรกจะดูเรื่อยๆ เนือยๆ บ้าง แต่ช่วงหลังทำได้ดีและลุ้นตาม แถมยังเชื่อมไปยังคดีจริงได้อย่างลงตัว