เรื่องราวเกิดขึ้นในเมืองเล็ก ๆ แห่งหนึ่งในรัฐนิวเม็กซิโก ชื่อ อัลบูเคอร์คี ซึ่งเป็นเมืองที่อยู่ใกล้พื้นที่ทะเลทราย เมื่อครูสอนวิชาเคมีในโรงเรียนไฮสคูลคนหนึ่ง คือ วอลเตอร์ ไวท์ ได้ตรวจพบว่าตนเองกำลังเป็นมะเร็ง ด้วยความที่กลัวว่าตัวเองตายไป ครอบครัว ภรรยา และลูกชายที่มีความพิการจะใช้ชีวิตลำบาก จึงคิดหารายได้เป็นกอบเป็นกำทิ้งไว้ให้ครอบครัว

จนวันหนึ่งโชคชะตาเหมือนเล่นตลก เขาได้บังเอิญดูโทรทัศน์ที่ถ่ายภาพการจับกุมขบวนการผลิต “ยาไอซ์” ที่กำลังแพร่ระบาดในเมือง ซึ่งน้องเขยของเขาที่เป็นเจ้าหน้าที่ ปราบยาเสพติดรับผิดชอบคดีเหล่านี้อยู่ แล้วเขาก็ได้รู้ข้อมูลว่า สิ่งที่ตำรวจจับมาได้ไม่ใช่มีแค่ยา แต่ยังมีเงินจำนวนมหาศาลที่มาจากการค้ายา เขาจึงเปิดปิ๊งไอเดีย ด้วยการไปหาอดีตนักเรียนคนหนึ่งที่กลายเป็นขี้ยาและเป็นคนขายยา คือ เจสซี พิงค์แมน แล้วชวนให้มาร่วมกันปรุงยาไอซ์ขายเพื่อทำเงิน

ซึ่งปรากฏว่า ครูวอลเตอร์ไวท์คนนี้ก็มีทีเด็ดและความสามารถในด้านวิชาเคมีระดับอิจฉริยะ โดยเรื่องราวจะเปิดเผยออกมาทีละน้อย กระทั่งวอลเตอร์ได้ปรุงผลิตยาไอซ์ที่มีความบริสุทธิ์ถึงขีดสุดชนิดที่แม้แต่โรงงานผลิตยาขั้นเทพยังทำไม่ได้ ทำให้ทั้งสองวางแผนจะนำไปปล่อยขายเพื่อทำเงินก้อนใหญ่

สรุป

สำหรับบรรดาตัวละครในเรื่อง จะมีความเทา ๆ ไม่มีใครขาวหรือดำสนิท ทุกคนมีแง่มุมและเหตุผลในการขับเคลื่อนเรื่องราวของตนเอง แต่มันสะท้อนชีวิตคนในสังคมอเมริกันชนิดลากไส้ออกมา และไม่ใช่แค่คนอเมริกันเท่านั้น แต่มันจะสะท้อนถึงทุกสังคมในโลกเลยก็ว่าได้ ว่าในเมื่อชีวิตมันไม่เป็นไปตามที่คาดหวัง ถ้าอย่างนั้นก็ขอทำอะไรตามใจตนเองให้เต็มศักยภาพที่ตัวเองมีสักครั้งมันจะเป็นอะไรไป แต่เมื่อความบ้ามันหยุดไม่อยู่ ไอ้สิ่งที่ตามมาก็คือความวายป่วงที่เป็นทั้งเรื่องซีเรียสและตลกร้ายชนิดที่คนดูแทบจะเดาแต่ละเหตุการณ์ไม่ถูกเลยว่า จะเกิดอะไรตามมาในแต่ละตอน ซึ่งนี่คือเสน่ห์ร้ายอย่างเหลือเชื่อของเรื่องนี้