เอโนลา โฮมส์ (Enola Holmes) ซีรี่ส์ Netflix ที่สร้างจากนิยายดัดแปลงต่อยอด เชอร์ล็อก โฮมส์ ของเซอร์อาร์เธอร์ โคนัน ดอยล์ โดยเป็นเรื่องราวของน้องสาว เอโนลา โฮมส์ ที่ออกเดินทางตามหาแม่ที่หายไปอย่างไร้ร่องรอย ในขณะที่พี่ชายของเธอก็ตามหาอยู่ด้วยเช่นกัน

ซีรี่ส์เรื่องนี้สร้างจากนิยายชุด The Enola Holmes Mysteries ของผู้แต่ง Nancy Springer โดยเป็นเล่มแรกที่ชื่อว่า The Case of the Missing Marquess ซึ่งก่อนหน้านี้ก็มีคดีความฟ้องร้องจากบริษัทดูแลผลประโยชน์ของโคนันดอยล์อยู่ ในข้อหาใช้ตัวละครเชอร์ล็อกโฮมส์ในช่วงหลังที่ยังไม่หมดลิขสิทธิ์เป็น Public Domain (สาธารณสมบัติใครนำไปใช้ก็ได้ตามกฎหมายลิขสิทธิ์ที่มีอายุจำกัด 50 ปีหลังเจ้าของผลงานเสียชีวิตไปแล้ว)

ซึ่งฝ่ายฟ้องร้องอ้างว่าเชอร์ล็อกโฮมส์ช่วงแรกมีลักษณะเย็นชา ไม่ได้ดูอ่อนโยนอบอุ่นกับผู้หญิงแบบที่นิยายกับซีรี่ส์เรื่องนี้สร้างไว้ เท่ากับไปดึง เชอร์ล็อกโฮมส์ ช่วงหลังที่ยังไม่เป็นสาธารณสมบัติมาใช้ ซึ่งตัวคดีความก็ยังไม่ได้จบ แต่คงเคลียร์กันได้ Netflix ถึงนำเรื่องนี้มาฉายได้ในที่สุด

สรุป

ตัวหนังดูสนุกด้วยการเล่าเรื่องเก๋ไก๋ทันสมัยสไตล์วัยรุ่นของตัวเอกเอโนลาที่หันมาพูดคุยกับผู้ชมไปพร้อมกันตลอดเรื่อง มีแทรกโมเมนต์ความรักเบาๆ ชวนจิ้นกำลังดี แต่ตัวคดีหลักทั้งสองไม่ได้ลึกล้ำอะไรนัก อิงเข้ากับเรื่องการเปลี่ยนแปลงปฏิวัติโครงสร้างทางสังคมของอังกฤษ ไปพร้อมกับการเปลี่ยนผ่านของสังคมไปสู่คนรุ่นใหม่ในยุคอดีต