Stranger Things 4 ซีซั่นก่อนจบเรื่องราวในซีซั่น 5 เป็นภาคที่กลับมายังจุดเริ่มต้นของเรื่องราวทั้งหมด ซึ่งทาง Netflix ทุ่มทุนสร้าง 270 ล้านเหรียญมากสุดเท่าที่เคยมีมาเลยทีเดียว และก็ตอบสนองแฟนๆ ได้อย่างเต็มอิ่มจุใจมาก แม้ว่าจะถูกแบ่งเป็น 2 พาร์ท โดยซีซั่นนี้มีทั้งหมด 9 ตอนแบ่งเป็น 2 พาร์ท 7 ตอนแรกกับ 2 ตอนสุดท้ายที่จะฉายตามมาในวันที่ 1 กรกกฎาคม

ซึ่งก็เป็นแผนการตลาดยืดเวลาให้ผู้ชมติดตามดูกัน แล้วก็กันคนดูสมัครมาเพื่อดูแค่เรื่องนี้แล้วไม่ต่ออายุ ซึ่งจริงๆ พอดูจบแล้วรู้สึกว่าเป็นแผนที่ไม่เวิร์คเลยสำหรับผู้ชมที่เป็นสมาชิกประจำอยู่แล้ว จากที่ต้องจบเคลียร์อะไรให้ลงตัวกลายเป็นต้องมารอติ่ง 2 ตอนสุดท้ายอีกเดือนกว่า เพราะแผนการตลาดล้วนๆ ไม่ใช่เกิดจากการแบ่งพาร์ทงานสร้างของเรื่องจริงๆ

ช่วงเวลาในเรื่องต่อเนื่องกันเป็นปีต่อมาจากภาคที่แล้ว เป็นเรื่องราวปีต่อปี แต่การถ่ายทำใช้เวลาไปเกือบ 3 ปี (ซีซั่นสามฉาย 4 กรกฎาคม 2019) ทำให้นักแสดงที่รับบทโตขึ้นกว่าเดิมมาก จนเริ่มรู้สึกช่วงอายุขัดกับบทกับเวลาในเรื่องที่วางไว้เอาไว้พอสมควร อย่างไมค์ วิล ลูคัส จะเห็นการเติบโตได้ชัด แต่ประเด็นนี้แฟนๆ ซีรีส์เรื่องนี้ก็คงมองข้ามได้ไม่ยาก เพราะมันเป็นปัญหาสำคัญของซีรีส์เด็กที่รู้กันมาตั้งแต่ต้นแล้ว นั่นทำให้เรื่องนี้ก็ต้องรีบจบ ซึ่งทางเน็ตฟลิกซ์กับผู้สร้างก็ยืนยันชัดเจนแล้วว่าจบที่ซีซั่น 5 โดยถ่ายต่อเนื่องจากซีซั่น 4 ที่ฉายตอนนี้เลย

สรุป

ถือว่าเป็นภาคที่ทำออกมาไม่ผิดหวังเลย แล้วก็ดูดีอลังการงานสร้างมาก ถึงช่วงแรกๆ อาจจะรู้สึกต่ออารมณ์จากภาคเก่าไม่ติดบ้างเพราะความที่ฉายห่างกันเกือบ 3 ปี มีการปูความสัมพันธ์ใหม่ๆ กับการเติบโตของนักแสดงเด็กที่ผิดลุคจากในความทรงจำ แต่พอเรื่องเริ่มเข้าที่สักพักหลังผ่านตอนแรกไป นี่คือความบันเทิงสยองขวัญด้วยอารมณ์ย้อนยุคโอลด์สคูลอันเป็นเสน่ห์ของ Stranger Things เรื่องเดียวจริงๆ ที่ทำออกมาในตอนนี้ได้อย่างน่าประทับใจมาก