1899 ซีรีส์ Netflix แนวลึกลับที่ขายเครดิตชื่อผู้สร้าง Dark ซึ่งแทบจะการันตีได้เลยว่าต้องมีงานสร้างคุณภาพ+เรื่องราวซับซ้อนเป็นเมนหลักสำคัญ โดยเป็นเรื่องราวของเรือโดยสารเคอร์เบอรอสที่ขนผู้คนไปอเมริกา

แต่ระหว่างทางกลับได้เจอเรือโพรมีเธียสที่หายสาปสูญไปหลายเดือนก่อนหน้านี้ และพบว่าผู้คนบนเรือพันกว่าชีวิตหายไปอย่างไร้ร่องรอย มีเพียงเด็กชายรอดชีวิตมาหนึ่งคน ก่อนที่จะเริ่มเกิดเหตุการณ์ประหลาดหลายอย่างขึ้นบนเรือเคอร์เบอรอสลำนี้

สำหรับดาร์คอาจจะมีความซับซ้อนคาดเดาเรื่องได้ยาก แต่กับเรื่องนี้ผู้สร้างพยายามอย่างมากที่จะทำให้เรื่องซับซ้อนคาดเดายากแบบเดิม แต่ด้วยความที่พล็อตเรื่องแนวเรือหายไปกลางทะเล ก่อนที่เรืออื่นจะไปเจอแล้วก็บลาๆ จะเป็นผีสิง ไซไฟ ความลึกลับของสามเหลี่ยมเบอร์มิวด้า แอตแลนแลนติส ก็ทำกันมาเยอะจนเกร่อมากๆ แล้ว (อย่างหนังเกรดบีดังเรื่อง Triangle เรือสยองมิตินรก)

การที่ผู้สร้างมาย้อนรอยใช้พล็อตเก่าแบบนี้ก็ต้องหาจุดที่แตกต่างออกไปให้ได้ ก็เลยไปเอาไอเดียดังที่พักหลังทำจนเกร่อมายำลงไปอีก ซึ่งผู้เขียนจะบอกแนวเรื่องที่มาผสมนี้ไปเลยเพราะจริงๆ ตัวเรื่องก็ไม่ได้จะปกปิดอะไรแต่แรกอยู่แล้ว ตัวละครนางเอกในเรื่องมีพูดไว้ตั้งแต่เริ่มต้นฉากแรกๆ ถึงเรื่องนี้เลย

สรุป

ซีรีส์แนวลึกลับที่ยำพล็อตฮิตหลายเรื่องเข้าด้วยกัน แล้วพยายามหาทางให้ดูสดใหม่ ด้วยเครดิตชื่อชั้นผู้สร้าง Dark แต่ก็ไม่ได้มีอะไรใหม่ชวนว้าวอย่างที่คิด ตัวเรื่องพยายามทำให้ซับซ้อนเกินจริงแบบดูแล้วล้นๆ ไปหน่อย เรื่องราวของตัวละครสมทบไม่ได้เกี่ยวกับปริศนาหลักอะไรในเรื่องเลย และความคิดการกระทำของตัวละครหลักยังดูไร้เหตุผลแบบไม่เข้าท่า ทำให้ตัวเรื่องบางครั้งดูแล้วขัดใจไม่เข้ากับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในเรื่องเลย แต่ด้วยงานสร้างที่ปราณีตมีคุณภาพสูงมากทุกด้าน CG ในเรื่องออกแนวลึกลับน่าติดตาม ก็ทำให้ตัวเรื่องยังถือว่าอยู่ในเกณฑ์ดีที่แนะนำให้ดูได้ แม้อาจจะมีช่วงน่าเบื่ออยู่บ้างก็ตาม