เอโนลา โฮล์มส์ Enola Holmes 2 ภาพยนต์ Netflix ภาคต่อที่ของน้องสาวเชอร์ล็อคโฮล์ม ที่ถูกเขียนต่อขึ้นมาเองจากต้นฉบับดั้งเดิม ด้วยเรื่องราวการสืบสวนคดีใหม่ของเอโนลาที่พยายามเปิดสำนักงานของตัวเอง

แล้วมีสาวน้อยโรงงานไม้ขีดไฟมาขอให้เธอช่วยสืบสวนพี่สาวที่หายตัวไป ก่อนที่คดีของเอโนลาจะมาชนเข้ากับคดีของพี่ชายที่ซับซ้อนจนเชอร์ล็อคโฮล์มต้องปวดหัว พี่น้องทั้งคู่จึงต้องร่วมมือกันไขปริศนาแสนยากนี้เพื่อหาตัวผู้บงการเบื้องหลังอันคาดไม่ถึง

เรื่องราวในภาคนี้คือการเติบโตขึ้นตามวัย โดยเอโนลาพยายามจะออกจากเงาของพี่ชายที่ครอบเธอไว้ แม้คดีในภาคแรกจะเป็นฝีมือของเธอ แต่สังคมกลับเข้าใจผิดว่าเป็นโฮล์มที่ไขคดีได้สำเร็จ

แม้จะเปิดสำนักงานของตัวเอง แต่คนก็ยังไม่เชื่อว่าเด็กสาวคนนี้คือนักสืบอยู่ดี ยิ่งในยุคนั้นสังคมยังพยายามปิดโอกาสไม่ให้เพศหญิงพยายามมีบทบาทอาชีพทัดเทียมผู้ชาย เลยยิ่งทำให้ตัวตนในโลกนักสืบที่เอโนลาฝันไว้ยิ่งแทบเป็นไปไม่ได้เลยดีกว่า

สรุป

เป็นหนังภาคต่อที่ยังคงอารมณ์เดิมๆ ไว้ได้อยู่ เราได้เห็นพัฒนาการเติบโตของตัวละครที่ทำให้แฟนๆ ตามดู และผู้สร้างก็น่าจะทำต่อไปได้เรื่อยๆ ไม่จบลงง่ายๆ แม้จะไม่รู้สึกว่าตัวเรื่องมีอะไรแปลกใหม่เท่าไหร่แล้วก็ตาม