GUILLERMO DEL TORO’S CABINET OF CURIOSITIES กีเยร์โม เดล โตโร: ตู้ลับสุดหลอน เป็นซีรีส์ 8 ตอนแนวรวมเรื่องสั้นจบในตอน โดยใช้ผู้กำกับสยองขวัญชั้นแนวหน้าของฮอลลีวู๊ด ไม่ว่าจะเป็นผู้กำกับ The Babadook, Splice, Mandy และอีกมากมาย ควบคุมการผลิตโดย กีเยร์โม เดล โตโร พร้อมซิกเนเจอร์สัตว์ประหลาดปีศาจสไตล์เฉพาะตัวของเขา

ซีรีส์ที่ขายชื่อผู้สร้าง กีเยร์โม เดล โตโร ที่มีดีกรีผลงานสยองขวัญเฉพาะตัวอย่าง Pan’s Labyrinth, The Shape of Water ซึ่งผู้ชมน่าจะเคยรู้จักกันมาบ้าง และมีผลงานชุดก่อนลง Netflix ที่เป็นแอนิเมชั่นซีรีส์ชุด Tales of Arcadia แต่ไม่ได้เป็นแนวสยองขวัญ ดังนั้นนี่จึงเป็นการขายซิกเนเจอร์เฉพาะตัวของเขาอีกครั้ง ซีรีส์มีทั้งหมด 8 ตอน เซ้ตติ้งเรื่องย้อนยุคในอดีตทั้งหมด

แต่เขาไม่ได้กำกับเองสักตอน แต่ให้ผู้กำกับมีชื่อเสียงผลงานดีจากแนวหนังผีสยองขวัญมาทำงานภายใต้การคุมบังเหียนทิศทางของเขา ซึ่งคนที่คาดหวังว่าจะได้เสพเรื่องราวลึกซึ้งบวกสยองขวัญจากเขาตรงๆ แบบผลงานก่อนๆ ที่ผ่านมา ก็อาจจะผิดหวัง เพราะสิ่งที่เป็นของเขาคงมีแค่เหล่าปีศาจ สัตว์ประหลาด ครีเจอร์ ประหลาดๆ ในแต่ละตอนเท่านั้น ซึ่งทุกตอนจะมีตัวประหลาดแบบนี้ใส่ไว้ขายความเป็น กีเยร์โม พอให้ใช้ชื่อเขาแปะไว้ได้ กับมีเขาออกมาเล่าเกริ่นนำในทุกตอนก่อนเข้าเรื่อง (เหมือนพวกซีรีส์เก่าเรื่องเล่าจากหลุมศพ) แต่ในเรื่องราวแต่ละตอนมีความแตกต่างกันมาก ไม่ใช่จะเป็นสยองขวัญซะทั้งหมด มีความเป็นคอมเมดี้ปนอยู่ในเรื่องราว หรือเน้นประชดเสียดสีสังคมเต็มๆ

สรุป

ซีรีส์ที่ขายชื่อผู้สร้าง กีเยร์โม เดล โตโร แต่เขาไม่ได้มากำกับเองเลยสักตอน มีแค่พวกผีปีศาจสัตว์ประหลาดในเรื่องเท่านั้นที่ยังทำออกมาสยองตามสไตล์เขาได้อยู่ ตัวเรื่องแต่ละตอนมีแนวทางต่างกันมาก ไม่ใช่จะออกแนวสยองทั้งหมด มีทั้งคอมเมดี้ ไซไฟ หรือเสียดสีสังคมไปเลยก็มี ทำให้คนที่อยากจะดูแนวสยองขวัญแท้ๆ ก็คงไม่ตอบโจทย์เท่าไหร่ และหลายตอนก็จบแบบไม่น่าประทับใจ บางตอนไม่ต้องดูเลยก็ได้