Exception โคลนปีศาจ อนิเมะ 8 ตอนจบแนวไซไฟทริลเลอร์ ที่ได้โยชิทากะ อามาโน นักวาดในตำนานที่มีผลงานจากเกมไฟนอลแฟนตาซี เล่าเรื่องราวในอนาคตอันไกลโพ้น มนุษยชาติจำต้องออกจากโลกและอพยพไปยังกาแล็กซีอื่น ทีมสำรวจเดินทางไปยังดาวเคราะห์ที่มนุษย์สามารถอาศัยอยู่ได้เพื่อเตรียมงานสร้างโลกขึ้นใหม่

โดยลูกเรือเป็นโคลนนิ่งจากเครื่องพิมพ์ชีวภาพ 3 มิติ แต่เกิดข้อผิดพลาดร้ายแรงขึ้นระหว่างการสร้างลูกเรือคนหนึ่งที่ชื่อว่าลูอิส ทำให้เขากลายเป็นร่างมนุษย์กึ่งปีศาจ และเริ่มหันมาโจมตีเพื่อนลูกเรือที่เหลืออย่าง นีน่า แม็ค แพตตี้ และออสการ์ ทำให้ภารกิจสร้างดาวเคราะห์อาจจะล้มเหลว และมนุษย์ชาติจะสูญสิ้นไปตลอดกาล

อนิเมะที่โดดเด่นด้วยลายเส้นงานศิลป์เฉพาะตัวของโยชิทากะ อามาโน ที่ไม่ได้ถูกนำมาใข้สร้างเป็นอนิเมะมาก่อน (เท่าที่ผู้เขียนทราบ) ซึ่งความยากของการนำลายเส้นเฉพาะตัวนี้มาสร้างก็ดูจะเป็นข้อจำกัดตั้งแต่เกมไฟนอลแฟนตาซีภาคหลังๆ ที่เปลี่ยนคนวาดไปแล้วเพราะลายเส้นของอามาโน่นำมาสร้างเป็น CG ได้ไม่ดีเท่าไหร่

ดังนั้นงานสร้างครั้งนี้จึงเป็นความพยายามที่ท้าทายพอดู ซึ่งผลลัพธ์ที่ออกมาสำหรับคอเกมไฟนอลแฟนตาซีรุ่นก่อนที่มีภาพจำกับลายเส้นของอามาโน่ถือว่าดีมากๆ ที่ได้เห็นลายเส้นคาแรกเตอร์เดิมๆ ที่เหมือนกับถอดแบบมาจากไฟนอลแฟนตาซีเป๊ะๆ มาเป็น 3D สวยๆ ที่ยังคงสไตล์งานศิลป์แบบเดิมไว้

แต่ดูออกเลยว่านี่คืองานของอามาโน่ชัดเจน บางตัวละครนี่ใช่เอามากๆ อย่างแพตตี้ที่ตรงกับริเดียในไฟนอล 4 เลย รวมถึงข้าวของเครื่องใช้องค์ประกอบต่างๆ ก็ยังถอดแบบมาจากไฟนอลแฟนตาซีมากๆ อย่างยานอวกาศในเรื่องที่เหมือนเรือเหาะในเกมมากกว่า ซึ่งเป็นอะไรที่คุ้นตามากตลอดเรื่อง

สรุป

อนิเมะจากลายเส้นของโยชิทากะ อามาโน่ นักวาดในตำนานของเกมไฟนอลแฟนตาซี ที่แฟนเกมนี้ต้องชอบที่ตัวเรื่องถอดแบบเกมมาเป็นอนิเมะ 3D ได้ดีมาก รวมถึงหัวใจของเรื่องก็ยังคงแก่นความเป็นไฟนอลแฟนตาซีที่ลุ่มลึกถึงปรัชญาชีวิต ควบคู่ไปกับความระทึก+สืบสวนเหมือนกำลังดูไฟนอลแฟนตาซีภาคไซไฟล้ำยุคดีๆ นี่เอง