The Watcher : ผู้เฝ้าดู ซีรีส์ Netflix 7 ตอนจบจาก Ryan Murphy ผู้สร้าง American Horror Story กับ Ian Brennan ผู้สร้างลิมิเต็ดซีรีส์ Dahmer – Monster: The Jeffrey Dahmer Story มาร่วมกันสร้างเรื่องนี้ ที่ได้แรงบันดาลใจจากเรื่องจริงของบ้านชื่อกระฉ่อนในนิวเจอร์ซีย์ ที่มีเรื่องราวแปลกประหลาด หลังจากย้ายเข้ามาอยู่บ้านชานเมืองในฝันได้ไม่นาน ครอบครัวแบรนน็อคก็ต้องพบกับนรกบนดิน มีจดหมายมาดร้ายส่งมาจากคนที่เรียกตัวเองว่า “ผู้เฝ้าดู” และนี่เป็นเพียงจุดเริ่มต้นของการเปิดโปงความลับน่าสะพรึงกลัวของย่านนี้

จดหมายที่ไม่ชอบมาพากล เพื่อนบ้านแปลกๆ ภัยคุกคามสุดอันตราย ครอบครัวหนึ่งย้ายเข้าไปอยู่ในบ้านในฝันแถบชานเมือง แต่กลับค้นพบว่าแท้จริงแล้วมันคือฝันร้าย นี่คือจุดเริ่มต้นของเรื่องนี้ ซีรีส์ที่ออกแนวหลอนจากเรื่องจริงสุดแปลกประหลาดไม่เหมือนใคร แต่ต้องบอกกันก่อนว่าเรื่องนี้ไม่ได้สร้างตามจริงหมด แต่นำเค้าโครงเรื่องจริงมาแต่งเติมเสริมบทให้มีรายละเอียดสุดแปลกประหลาดเชื่อมโยงกันอย่างน่าพิศวงงงงวยขึ้นไปอีก

ตัวเรื่องอาจจะดูเหมือนแนวบ้านผี แต่เรื่องจริงกลับให้อารมณ์หลอนแบบพวก สตอล์คเกอร์คุกคามมากกว่าผี เพราะหลักๆ แล้วก็คือการส่งจดหมายมาทักทายเชิงข่มขู่แบบเล่นจิตวิทยาปั่นหัวผู้ที่อยู่อาศัยในบ้านหรูหลังนี้ ซึ่งไม่ใช่แค่ตัวเอกในเรื่องที่โดน แต่ครอบครัวที่มาอยู่นี่ต่างโดนกันมาเป็นทอดๆ นานแล้วแค่ไม่มีใครปริปากบอกเล่าให้ฟังกัน ซึ่งความหลอนก็มาจากตัวเนื้อหาข้อความในจดหมายที่เหมือนกับว่ามีใครสักคนที่จับตาดูทุกคนในบ้านอยู่ แล้วไม่ใช่แค่จับตาธรรมดา แต่รู้ลึกถึงรายละเอียดชีวิตต่างๆ ทั้งเรื่องประจำวัน เรื่องลับๆ ซึ่งมันผิดปกติมากที่คนๆ นี้สามารถรู้ถึงขั้นปัญหาที่ทำงานของคนในบ้านได้ แล้วตัวจดหมายก็เป็นตัวพิมพ์ดีด ไม่ใช่ลายมือ DNA ที่ติดอยู่ก็ไม่พบในระบบหรือตรงกับใครเลย ซึ่งความหลอนตรงนี้เองคือจุดเริ่มต้นที่พาให้ตัวละครในเรื่องไปพบกับความหลอนต่อเนื่องภายในบ้านต่อไปอีก

สรุป

ซีรีส์ที่ได้แรงบันดาลใจจากเค้าโครงเรื่องจริงของบ้านหลอนที่ไม่ใช่แนวผี แต่เป็นสตอล์คเกอร์ลึกลับที่เฝ้าดูส่งจดหมายมากดดันผู้คนที่ครอบครอบบ้านหลังนี้ในแบบจิตวิทยาชวนระทึกหลอนๆ ที่สร้างแรงกดดันให้ตัวละครในเรื่องสติหลุดแทบระเบิดกลายเป็นคนบ้า โดยดำเนินเรื่องเน้นการสืบสวนไขปมปริศนาลึกลับ ที่ยิ่งสืบไปก็ยิ่งเจอเรื่องลับๆ กับทฤษฎีผู้ต้องสงสัยกับแรงจูงใจมากมายหลายคนที่อาจจะเป็นผู้ร้ายได้หมด ซึ่งเรื่องทำได้น่าติดตามชวนให้อยากรู้เฉลย