WEDNESDAY เว้นส์เดย์ แอดดัมส์ ซีรีส์ Netflix ที่สร้างจากจินตนาการของทิม เบอร์ตัน นำแสดงโดยเจนนา ออร์เทก้าในบทเวนส์เดย์ ร่วมด้วยแคเธอรีน ซีต้า โจนส์, หลุยส์ กัซแมน, เกว็นโดลีน คริสตี้, คริสตินา ริชชี่ และนักแสดงอีกคับคั่ง บอกเล่าเรื่องราวของเว้นส์เดย์ แอดดัมส์ ลูกสาวคนโตของตระกูลนี้ผียังหลบ ในช่วงที่เธอกำลังโตเป็นสาววัยรุ่นและถูกย้ายไปเรียนที่ เนเวอร์มอร์ อะคาเดมี โรงเรียนที่รวมพวกนอกกรอบแบบเธอไว้เต็มโรงเรียน

ซีรีส์เลือกเล่าแนวการเติบโตของเว้นส์เดย์ในแบบ Coming of Age ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ด้วยความเป็นคนนอกกรอบกฎเกณฑ์ด้วยความแปลกของตัวเองซึ่งไม่เข้าพวกกับใคร ซึ่งเป็นการขยายต้นฉบับอดัมแฟมิลี่ได้เจาะลึกน่าสนใจมาก โดยที่คุณไม่ต้องเคยดูเรื่องราวของพวกเขามาก่อนก็ได้ เพราะซีรีส์เรื่องนี้ก็เหมือนสตาร์ทเริ่มต้นใหม่กับชีวิตของตัวเอกเว้นส์เดย์ที่เด่นสุดแล้วของตระกูลนี้

และถูกนำมาขยายต่อเติมให้เราได้เห็นชีวิตและมุมมองทุกอย่างของเธอในแบบที่โตขึ้นกว่าสมัยก่อน โดยมีเรื่องลึกลับให้เธอสืบสวนเป็นแกนหลักของเรื่อง ผสมกับเรื่องราวชีวิตวัยรุ่นที่ดูคล้ายๆ สูตรสำเร็จแบบเรื่องอื่น แต่เว้นส์เดย์ เป็นตัวละครที่ทำให้เรื่องนี้แหวกแนวกว่าเรื่องไหนๆ ที่เคยมีมา ด้วยพฤติกรรมสุดพิลึกกึกกือ รวมถึงความเป็นตัวตนไม่แคร์ความรู้สึกใคร แต่กลับมีเสน่ห์แปลกประหลาดดึงดูดให้ใครๆ ก็ต้องมาสนใจเธอ

สรุป

ซีรีส์วัยรุ่น Coming of Age ผสมแนวสืบสวนลึกลับแฟนตาซีที่หยิบเอาตัวละครจากอดัมแฟมิลี่มาเจาะลึก ขยายโลกพิลึกนอกกรอบสังคมได้อย่างสนุกแปลกใหม่ไม่เหมือนใคร มีความเป็นตัวเองสูงมาก ตัวเรื่องเต็มไปด้วยแนวคิดเรื่องราวตัวละครหัวขบถขวางโลกแบบร้ายๆ แต่ก็เหตุผล มีเสน่ห์เฉพาะยากที่จะไม่หลงรักความแปลกพิลึกเหล่านี้ได้ ทั้งยังผนวกเอาเรื่องราวสืบสวนแฟนตาซีที่ทำออกมาลึกลับน่าติดตามเดาคนร้ายได้ยาก CG ดีงามเป็นสไตล์รูปแบบเฉพาะตัว