Resident Evil ซีรีส์ Netflix 8 ตอนจบซีซั่น 1 เล่าถึงเรื่องราวนิวแรคคูนซิตี้ที่ถูกสร้างโดยอัมเบรลล่าโฉมใหม่ และกำลังพัฒนายาชื่อ จอย ที่กลายมาเป็นฝันร้ายซ้ำรอยอีกครั้ง

เกมดังที่ถูกดัดแปลงทำหนัง แอนิเมชั่น มาสารพัด แต่นี่คือครั้งแรกที่เป็นซีรีส์คนแสดง แล้วก็เป็นเรื่องราวอ้างอิงต่อจากเกมจริงๆ ไม่ใช่แนวดัดแปลงแบบเวอร์ชั่นหนังที่มีอลิซเป็นตัวเอก

โดยเรื่องราวในเรื่องเริ่มปี 2036 ที่โลกล่มสลายไปแล้วจากเหตุการณ์สยองขวัญในนิวแรคคูนซิตี้ปี 2022 เป็นการเล่าสองไทม์ไลน์อนาคตกับปัจจุบันไปพร้อมกัน

โดยมีตัวเอกคือ พี่น้องฝาแฝดอุ้มบุญ เจดกับบิลลี่ ลูกสาวของ อัลเบิร์ต เวสเกอร์ อดีตตัวร้ายหลักที่อยู่เบื้องหลัง RE ภาคเกม 1-5 ซึ่งคนที่เล่นเกมมาคงมีคำถามว่าทำไมเวสเกอร์ยังอยู่ และทำไมกลายมาเป็นคนผิวดำ Netflix หาเรื่อง WOKE บิดเบือนตัวละครหรือเปล่า ก็ตอบเลยว่าใช่ เพราะในเรื่องจะมีฉากที่เล่าไปถึงตัวเวสเกอร์แบบดั้งเดิม ในชุดแบบเดิมใส่แว่นดำ แล้วก็อ้างอิงถึงการตายของเวสเกอร์ที่ตรงกับในเกมว่าตายในลาวาภาค 5

สรุป

ตัวเรื่องอ้างอิงเนื้อเรื่องเกมหลังแรคคูนซิตี้โดนนิวเคลียร์เพื่อสร้างเป็นไทม์ไลน์ใหม่ของตัวเอง โดยบิดดัดแปลงบางจุดใหม่ด้วย เป็นความพยายามที่ชวนให้แฟนเกมทั้งเครียดทั้งมีบางจุดที่ชอบปะปนกันไป อย่างเวสเกอร์ที่กลายมาเป็นคนผิวดำ ซึ่งผู้ชมทั่วไปที่ไม่ได้รู้ลึกหรือติดภาพจากในเกมก็คงไม่รู้สึกอะไรมาก แต่ตัวมอนสเตอร์ดึงมาจากเกมตรงๆ แล้วทำได้โอเคเลย CG มีทั้งดีกับกลางๆ ไม่ดีมาก แต่ก็ไม่ได้แย่จนรับไม่ได้ โดยมีการเล่าไทม์ไลน์ช่วงอนาคตเน้นแอ็กชั่นล้วนๆ แล้วตัดสลับบ่อยกลับไปยังอดีตเป็นช่วงดราม่าชีวิตวัยรุ่นที่พยายามค้นหาความจริงของตัวละคร ที่กลายมาเป็นชนวนเหตุล้างโลก ทำให้อารมณ์ของเรื่องดูไม่ต่อเนื่อง