Shadow and Bone ตำนานกรีชา ซีรีส์ Netflix แนวแฟนตาซีฟอร์มยักษ์ที่สร้างจากนิขายขายดีทั่วโลก เรื่องราวของหญิงสาวที่มีพลังแสงสว่างอยู่ในโลกที่มีดินแดนเงามืดแบ่งแยกประเทศออกเป็นสองฝั่ง ซึ่งพลังที่เธอมีสามารถลบล้างดินแดนแห่งนี้ลงได้ แต่ก็กลายเป็นภัยร้ายกับเธอด้วยเช่นกัน เมื่อทั้งโลกหันตามล่าเธอ

ซีรีส์แฟนตาซีเรื่องนี้เนรมิตรโลกขึ้นมาใหม่หมด แต่เลือกโฟกัสมาที่ประเทศราฟกา ซึ่งมีเขตแดนเงามืดที่เรียกว่า “แดนพยับเงา” (The Shadow Fold) ขวางกลางประเทศแบ่งเป็นตะวันออกกับตะวันตก ต่างฝ่ายต่างไม่ถูกกัน แต่ก็พยายามลักลอบข้ามดินแดนมาหากันอยู่บ้าง เพียงแต่ต้องเสี่ยงอันตรายถึงตายเพราะในแดนพยับเงาเต็มไปด้วยสัตว์ประหลาดดุร้ายรูปร่างหน้าตาเหมือนค้างคาวยักษ์ที่ถูกเรียกว่า “โวลครา” ซึ่งก็คือจุดกำเนิดของเรื่องนี้ในตอนแรก

เมื่อนางเอก “อาลีนา สตาร์คอฟ” หญิงสาวสังกัดหน่วยวาดแผนที่ทางทหารกองพลที่ 1 ของราฟกาฝั่งตะวันออก หาทางตาม “มัล” เพื่อนชายที่สนิทตั้งแต่วัยเด็กในบ้านเด็กกำพร้าเข้าสู่แดนพยับเงา และเรือถูกโจมตีจากโวลคราจนแทบเอาชีวิตไม่รอด แต่แล้วอาลีนาก็แสดงพลังปาฏิหาริย์ออกมาโดยไม่รู้ตัวเป็นแสงสว่างออกจากตัวที่สลายความมืดมิดในดินแดนแห่งนี้ได้ และก็ทำให้โวลคราตายไปด้วย

เธอจึงกลายเป็นเหมือนตำนานมีชีวิตที่เล่าขานกันมานานถึงผู้มีพลังสุริยะ ที่จะมาทำลายแดนพยับเงาให้หมดสิ้นไป และถูกดึงเข้าสู่หน่วยกองพลที่ 2 ของประเทศราฟกา ที่มีแต่ผู้มีพลังพิเศษที่เรียกว่า “กรีชา” (Grisha) เท่านั้น โดยกองพลนี้มีผู้นำคือ “นายพลคิริแกน” ผู้มีพลังควบคุมความมืดได้ และเชื่อกันว่าเขาคือลูกหลานของตระกูลที่สืบเชื้อสายมาจากเจ้าแห่งความมืดที่สร้างแดนพยับเงานี้ขึ้นมาในอดีต จากอุบัติเหตุความผิดพลาด และพยายามหาทางแก้ปัญหาที่ต้นตระกูลสร้างไว้ โดยหวังนำพลังของนางเอกมาเพื่อใช้ในการนี้

สรุป

ซีรีส์ฟอร์มยักษ์ทำจากนิยายดังที่ทำออกมาได้อลังการสมราคาของจริง ทั้ง CG โปรดักชั่นงานสร้างดูดีไปหมด โลกแฟนตาซีในเรื่องก็มีรายละเอียดสูงมาก ตัวละครมีความหลากหลายแต่เป็นวัยรุ่นแทบทั้งหมดเพราะมาจากนิยายกลุ่มวัยทีนเอจ แถมยังได้นางเอกลูกครึ่งจีนหน้าตาน่ารักมีเสน่ห์เหมาะเจาะกับบทบาทในเรื่องเป๊ะมากๆ เรื่องราวจบในซีซั่นแบบเคลียร์ปมหลักได้ทั้งหมดไม่มีค้าง (แต่มีต่อ) นี่จึงเป็นซีรีส์ที่คอแฟนตาซีห้ามพลาดโดยเด็ดขาด ข้อเสียอาจจะมีจุดเดียวคือตัวเรื่องเน้นความรักแทรกเยอะมาก จนบทช่วงครึ่งแรกของนางเอกดูน้ำเน่ากับเรื่องรักสามเส้ามากไปเท่านั้น