Who Killed Sara? ใครฆ่าซาร่า ซีรีส์ Netflix จากเม็กซิโกแนวสืบสวนการตายของ ซาร่า สาววัยรุ่นที่เข้าไปพัวพันกับอาชญากรรมซ่อนเงื่อนเมื่อ 18 ปีก่อน จนทำให้พี่ชายของเธอต้องมาติดคุก 18 ปี ก่อนจะวางแผนล้างแค้นกลับคืนคนที่ฆ่าน้องสาวของเขาด้วยความสามารถแฮ็กเกอร์เจาะระบบ

ต้องบอกกันก่อนเลยว่าซีรีส์เรื่องนี้ถูกวางซีซั่น 2 ไว้ตั้งแต่แรกเริ่มงานสร้างแล้ว เหมือนเน็ตฟลิกซ์อาจจะมั่นใจกับบทที่ต้องบอกว่าออกแบบมาดีเลยทีเดียว ถึงได้ไฟเขียวทำตัวอย่างซีซั่น 2 ต่อไว้ในตอนจบของซีซั่นแรก ที่มี 10 ตอนได้เลย ซึ่งเป็นครั้งแรกเลยที่เห็นซีรีส์ Original Netflix มีตัวอย่างซีซั่นต่อทันที เข้าใจว่าทีมสร้างน่าจะถ่ายทำไว้แล้วเหลือแค่ตัดต่อกับทำให้เสร็จเท่านั้น ดังนั้นไม่น่าจะนานเกินไปที่จะได้เห็นซีซั่น 2 ตามมาแน่นอน

ส่วนที่ว่าทำไมเรื่องนี้ถึงดีงามจนมั่นใจทำต่อทันทีได้แบบนี้ ที่จริงเรื่องนี้ก็ไม่ได้ถึงกับยอดเยี่ยมแบบห้ามพลาดสุดๆ อะไรแบบนั้นหรอกครับ แต่ด้วยสไตล์ของเรื่องที่รวดเร็วฉับไว แล้วก็ผสมผสานแนวเรื่องหลายอย่างเข้ามาได้ดี มีความเท่ตรงตัวเอกเป็นแฮ็กเกอร์เจาะระบบที่ถูกตัวร้ายหลอกให้ติดคุก 18 ปี จนเมื่อเขาพ้นโทษก็กลับมาล้างแค้นด้วยแผนการที่วางไว้ในคุกมาอย่างยาวนาน

สรุป

ซีรีส์สืบสวนที่อาจจะไม่ถึงกับรู้สึกว่าว้าวยอดเยี่ยมอะไรแบบนั้น แต่มันดูกลับดูสนุกด้วยบทกับแนวเรื่องถูกออกแบบมาดี เล่าเรื่องรวดเร็วฉับไว มีอะไรหลายอย่างมากกว่าแนวสืบสวนทั่วไป แถมตัวเอกยังเป็นอาชญากรไซเบอร์ที่ดูเท่ๆ ไปในตัว แบบที่ผู้ชมส่วนใหญ่ต้องชอบแน่นอน และยังจบแบบฉายตัวอย่างซีซั่น 2 ที่ทำรอไว้เลยอีกด้วย ซึ่งทำได้น่าติดตามมาก เมื่อเรื่องพลิกกลับเหมือนหนังม้วนใหม่ในภาคต่อไป (กำหนดฉายซีซั่น 2 วันที่ 19 พฤษภาคม 2021)