Squid Game สควิดเกม เล่นลุ้นตาย ซีรีส์เกาหลี Original Netflix สร้างเองจำนวน 9 ตอนจบซีซั่นแรก แนวทริลเลอร์ เรื่องราวของกลุ่มคนที่ติดหนี้สินมากมายได้รับเชิญเข้ามาร่วมเล่นเกมเสี่ยงชีวิตจะอยู่หรือตาย ใครรอดชีวิตจะได้รางวัล 45,600 ล้านวอนไปครอบครอง

ซีรีส์เรื่องนี้เป็นผลงานผู้กำกับภาพยนตร์ที่ไม่เคยทำซีรีส์มาก่อนอย่าง ฮวังดงฮยอก และเขียนบทเองด้วย โดยมีนักแสดงนำ อีจองแจ ผู้ที่เคยมีผลงานติด Box Office อย่าง Along with the Gods: The Two Worlds (2017) และ Deliver Us From Evil (2020) มาประกบคู่กับ พัคแฮซู นักแสดงมากฝีมือจากซีรีส์ Prison Playbook (2017)

พล็อตเรื่องแนวเกมเสี่ยงตายที่มีมาก่อนแล้วในซีรีส์ญี่ปุ่นอย่าง Liar Game สร้างจากมังงะที่เป็นเรื่องดังในตำนานจนเกาหลีซื้อไปรีเมคเมื่อปี 2014 และล่าสุดปีก่อน Netflix สร้างเองก็ Alice In Borderland สร้างจากมังงะเช่นกัน ซึ่งเรื่องแนวๆ นี้มีอีกมากมายจนเรียกว่าเป็นพล็อตหลักของการ์ตูนไปแล้ว แต่เรื่องนี้ไม่ได้มาจากการ์ตูนเรื่องไหน

โดยเป็นผลงานเขียนบทจากผู้กำกับฮวังดงฮยอกที่ปลุกปั้นมานานเป็น 10 ปี ซึ่งไอเดียนี้เรียกว่าเก่าไปแล้วในยุคนี้ แต่ถึงอย่างนั้นคนดูส่วนใหญ่ก็ยังน่าจะชื่นชอบพล็อตนี้อยู่ ซึ่งก็ต้องมาวัดกันว่าไอเดียของเกมแปลกแตกต่างแค่ไหน เรื่องราวที่มาของเกมทำได้ดีหรือไม่ ซึ่งสองอย่างนี้เรียกว่าเป็นหัวใจของพล็อตเรื่องแนวนี้มากกว่าอย่างอื่นที่เป็นส่วนเสริมอีกที ซึ่งสควิดเกมก็มีความพยายามในส่วนนี้อยู่ แต่มันกลับทำไม่ได้ดีกว่าสองเรื่องที่ผ่านมาเลย

สรุป

ความพยายามฉีกกรอบขนบแนวเดิมๆ ของซีรีส์เกาหลีมายังแนวใหม่ๆ ซึ่งอาจจะมีความเหมือนตามรอยแนวนิยมของมังงะกับซีรีส์ญี่ปุ่นที่ทำออกมาหลายเรื่องแล้ว แต่ก็ถือว่าทำออกมาได้ดีพอตัวในส่วนของเกมที่แตกต่างออกไปเป็นแนวเกมพื้นบ้านมาแปลงให้โหด แล้วก็ไปเน้นที่ดราม่าความสัมพันธ์หนักๆ มากกว่า