The Billion Dollar Code รหัสพันล้านดอลล่าร์ ลิมิเต็ดซีรีส์ 4 ตอนจบของ Netflix จากงานสร้างเยอรมันแนวดราม่า สร้างจากเรื่องจริงของการต่อสู้คดีความระหว่างผู้สร้างโปรแกรมต้นกำเนิดกูเกิลเอิร์ธในเยอรมัน ที่ลูกขึ้นมาต่อสู้ทวงสิทธิ์ของพวกเขาหลังถูกขโมยผลงานไป 3 ทศวรรษ พร้อมด้วยสารคดีเบื้องหลังคดีที่กูเกิลไม่อยากให้โลกรู้

นี่คือซีรีส์ที่สร้างจากเรื่องจริงที่ทรงพลังมาก เชื่อเลยว่าหลังจากนี้ไปกูเกิลเองก็คงต้องเจอกับคำถามในเรื่องที่เกิดขึ้นจริงนี้อย่างหนักด้วย เพราะนี่ไม่ใช่แค่งานสร้างจากเรื่องจริงแบบทั่วไป แต่มันเป็นตัวแทนทวงความยุติธรรมให้กับผู้สร้างต้นแบบกูเกิลเอิร์ธที่กูเกิลนำไปใช้ โดยถูกกล่าวว่าก็อปทั้งไอเดีย แนวคิด ภาพการทำงานที่ปรากฎ รวมถึงโค๊ดเบื้องหลังการทำงาน

ซึ่งผู้ชมจะได้เห็นรายละเอียดของเรื่องราวความเป็นมาทั้งหมดที่น่าทึ่งเอามากๆ รวมทั้งเบื้องหลังงานสร้างซีรีส์ชุดนี้ในแบบสารคดีจากตัวจริงของเรื่องราวนี้ด้วย ซึ่งจะทำให้มุมมองที่คุณมีกับกูเกิลเปลี่ยนไปแน่นอน

สรุป

นี่เป็นซีรีส์เฉพาะทางสายไอทีที่ทรงพลังมาก ทั้งในแง่สาระที่มอบให้ผู้ชมเต็มเปี่ยมจากเรื่องราวที่โลกไม่รู้มาก่อน ช่วยทำให้ประวัติศาสตร์ที่ถูกลบเลือนไปกลับมาอยู่ในปัจจุบันได้อีกครั้ง และยังเป็นบรรทัดฐานตัวอย่างให้แก่วงการไอทีที่บริษัทเล็กไอเดียสร้างสรรค์มักถูกกลืนกินไปหมดได้ทันเกมและได้ไกด์ไลน์ทางคดีสิทธิบัตรได้ลุกขึ้นมาสู้กับความไม่ชอบธรรมที่เกิดขึ้น ซึ่งผู้ชมที่ไม่ใช่สายไอทีเองก็ยังสามารถดูสนุกและเข้าใจเรื่องราวซับซ้อนนี้ได้