เรื่องนี้เป็นหนังรางวัลก็จริง แต่เป็นหนังที่ดูง่ายมาก เพราะหนังสื่อสารอย่างตรงไปตรงมาตั้งแต่ชื่อเรื่องอย่าง Parasite หรือชื่อไทยเก๋ๆ ว่า “ชนชั้นปรสิต” มันชัดยิ่งกว่าชัดว่าหนังเรื่องนี้เล่นประเด็นในเรื่องของความแตกต่างทาง “ชนชั้น” ในสังคม ส่วนเนื้อหาข้างในนั้นก็ไม่ได้เข้าใจยากอะไร สำหรับใครที่กลัวดูแล้วไม่สนุก เข้าไม่ถึง เพราะติดภาพจำว่าหนังรางวัลนั้นดูยาก ก็ยังสามารถดูได้สบายหายห่วง เพราะต่อให้เราดูแบบไม่สนใจประเด็นใดๆ ก็ยังสามารถสนุกไปกับหนังได้อยู่

เรื่องราวของครอบครัวหนึ่งที่มีฐานะยากจน กับครอบครัวของเศรษฐีที่โคตรรวย ด้วยฐานะที่แตกต่างกันมากของทั้ง 2 ครอบครัว เมื่อลูกชายสุดหล่อขวัญใจสาวๆ นอกจอ (พวกเธอไปดูหน้าเขาก็คุ้มแล้วอะ) ได้โอกาสสวมรอยเข้าไปสอนพิเศษในบ้านของเศรษฐี ทำให้ปฏิบัติการณ์ “ปรสิต” ระหว่างครอบครัวทั้งสองได้เริ่มต้นขึ้น ซึ่งทั้งสองครอบครัวนั้นก็มี “ความลับ” มากมายที่ปกปิดอยู่ และยากเกินคาดเดาจนเราไม่อาจเดาเนื้อเรื่องอะไรได้เลย

สรุป

หนังมีนัยยะแฝงแบบตีความง่ายๆ ไม่ยากสอดแทรกมาตลอดเวลาในหลากหลายรูปแบบ ทั้งการกระทำ คำพูด โดยแต่ละคำพูดที่ตัวละครใช้นั้น ต้องขอชมว่าทีมงานคิดมาฉลาดมาก!! ทุกคำพูดล้วนมีความหมายทั้งสิ้น หรือแม้กระทั่งมุกตลกเอง ก็ยังเป็นตลกร้ายที่แฝงนัยยะไว้ได้เฉียบขาดมากๆ เช่นกัน‬ และมุกตลกก็ยังช่วยทำให้โทนหนังดูสนุกมากขึ้นไปอีก เพราะหนังใส่มุกมาเรื่อยๆ แบบกำลังงามไม่มากจนล้น แต่ปล่อยมาทีไรเรียกได้ว่าเป็นหมัดฮุคตรงเข้าลิ้นปี่ที่ทำเอาผู้ชมขำแรงลั่นโรงพร้อมกันโดยมิได้นัดหมายจริงๆ