Vivo (วีโว่) ผลงานภาพยนตร์อนิเมชั่นมิวสิคัลจากโซนี่ กำกับโดย Kirk DeMicco ผู้เคยฝากผลงานจาก THE CROOD ภาพยนตร์อนิเมชั่นครอบครัวยุคหินจากสตูดิโอดรีมเวิร์ค

พร้อมด้วยเสียงพากย์โดย Lin-Manuel Miranda ผู้ที่พากย์เสียงตัวละครหลักของเรื่องอย่างเจ้าหมีน้ำผึ้ง คิงคาจู นาม วีโว่ และยังเป็นคนวางโครงเรื่องไว้ตั้งแต่เมื่อปี 2010 แต่ถูกยกเลิกไปจากการปรับโครงสร้างใหม่ในสตูดิโอดรีมเวิร์คเมื่อ 2015 จนโซนี่นำมาสานต่อในปี 2016 นอกจากนี้ เขายังเป็นผู้ที่คอยแต่งเพลงให้กับอนิเมชั่นดังของดิสนีย์อย่าง MOANA รวมไปถึง The Little Mermaid เวอร์ชั่นคนแสดง

และ Encanto เมืองเวทมนตร์คนมหัศจรรย์ ที่มีกำหนดฉายในเร็ว ๆ นี้ พร้อมเสริมทัพด้วย Zoe Saldana ดาราสาวเจ้าของภาพยนตร์พันล้านในบทสาวต่างดาวอย่าง กาโมร่าและเนย์ทีรี จาก จักรวาลภาพยนตร์มาร์เวล และ อวตาร

พร้อมกับทางเน็ตฟลิกซ์ไทยที่ได้เสียงร้องไทยที่ขนศิลปินไทยดัง ๆ มากมายทั้ง โอ๊ต ปราโมทย์, เฟรม ศุภัคชญา (วันเดอร์เฟรม) และ เจนนิเฟอร์ คิ้ม มาร่วมกันขับกล่อมบทเพลงแห่งละตินให้กึกก้อง เรียกว่าลงทุนมากพอสมควร เรื่องนี้เป็นอีกเรื่องที่โดนพิษโควิดต้องลงเอยด้วยการที่ NETFLIX ทุ่มทุนซื้อมาฉายเช่นเดียวกับ The Mitchells vs The Machines และ Wish Dragon อนิเมชั่นจากค่ายเดียวกัน อนิเมชั่นได้รับคำวิจารณ์จากนักวิจารณ์ในแง่บวกด้านดนตรีและอนิเมชั่น

สรุป

ตัวละครมีสีสันแม้จะไม่น่าจดจำ และค่อนข้างจะย้อนแย้งไปมา บทเพลงประกอบละตินแจ๊สป๊อบที่ไพเราะ ปมความรักที่สอดแทรกที่แม้จะซ้ำซากมาก็ใช้ได้ผลในพล็อตที่ดูเรียบง่ายแต่ทำให้น้ำตาไหล แต่ต้องพบกับปัญหาของการเป็นสูตรสำเร็จอนิเมชั่นและจังหวะการเล่าเรื่องที่ไม่สม่ำเสมอ ตัดอารมณ์ไปข้างหน้ารวดเร็ว และพล็อตค่อนข้างคาดเดาบทสรุปง่าย