Money Heist หรือชื่อไทยว่า ทรชนคนปล้นโลก ชื่อสเปนว่า La Casa de papal เป็นซีรี่ย์ Netflix สัญชาติสเปน ตอนนี้มีทั้งหมด 4 ซีซั่นด้วยกัน (ยังไม่จบ) เรื่องราวของกลุ่มโจรอัจฉริยะบ้ากาม เอ้ยบ้าอุดมการณ์ ใส่ชุดสีแดงสวมหน้ากากดาลีหลอนๆ ตามโปสเตอร์ โดยมีบุคคลนิรนาม “ศาสตราจารย์” เป็นมันสมองเบื้องหลังทีมปล้น

ถ้าโจรทั่วไปคงจะปล้นเซเว่น ไม่ก็ธนาคารแล้วก็รีบชิ่ง แต่แบบนั้นมันจะโจรกระจอกไปหน่อย ทีมนี้เลยกะสะเทือนวงการปล้นโรงกษาปณ์ที่พิมพ์ตังแม่งเลย โจรอื่นโกยเงินคงรีบหนีแต่พวกเขาไม่ อยู่มันข้างในนี่ล่ะพร้อมตัวประกันร่วมร้อยชีวิต แถมหยามตำรวจด้วยการปิดประตูเหล็กใส่หน้า ล้อมได้ล้อมไปกูอยู่ได้โว้ย !! แค่พล็อตก็น่าสนใจละ

ตำรวจหาทุกวิถีทางที่จะรู้สถานการณ์ด้านใน และนั่งคิดกันทั้งวันทั้งคืนเพื่อเจรจาตัวประกันคลี่คลายสถานการณ์ แต่ก็ดูเหมือนว่าทุกย่างก้าวของพวกเขา เป็นเพียงเกมหมากรุกของโจรชุดแดงที่พยายามยื้อเวลาเพื่อจุดประสงค์บางอย่างที่ยิ่งใหญ่กว่า แต่ไหนเลยฝั่งตำรวจจะยอมให้โดนเล่นฝ่ายเดียว ย้อนเกมกลุ่มโจรกันเต็มที่

สรุป

เป็นซีรี่ย์ที่มีความต่อเนื่องเหตุการณ์สูงมาก ดำเนินเรื่องไวตรงประเด็น จับเราอยู่หมัดชวนอยากติดตามทุกตอน เหมือนมีคนปรี่เข้ามาเปิดหมัดใส่หน้าคุณ 1 ฮุคด้วย 2 แล้วปิดประตูด่าพ่อไล่หลัง จนอดไม่ได้ต้องไล่ตามไป ถึงจะมีอดีตแฟลชแบล็คแต่ละคนมาเจือปนบ้าง แต่ก็มาในจังหวะพอดีไม่ชวนหงุดหงิด รวมๆแล้วก็แทบไม่มีอึดเลยทั้ง 4 ซีซั่น