สปริกกัน (Spriggan) อนิเมะ Netflix จากการ์ตูนเก่าระดับตำนานในยุค 1990 ที่แต่งโดยฮิโรชิ ทาคาชิเงะ และวาดภาพประกอบโดยเรียวจิ มินากาวะ (ตีพิมพ์โดย “Shonen Sunday Comics” สำนักพิมพ์โชงะกุกัง) เรื่องราวของ โอมินาเอะ ยู เจ้าหน้าที่สปริกกันของอาร์คัม ที่คอยตามล่าและปิดผนึกวัตถุโบราณจากอารยธรรมเก่าแก่มีขุมพลังอันตรายซ่อนอยู่ เพื่อไม่ให้ใครนำไปใช้ในทางที่ผิดจนเกิดผลร้ายหายนะกับมนุษยชาติ

ในสมัยโบราณเคยมีอารยธรรมอันยิ่งใหญ่บนโลกมนุษย์ ชนกลุ่มนี้มีองค์ความรู้และวิทยาการทางวิทยาศาสตร์ที่ก้าวล้ำยิ่งกว่ามนุษยชาติในปัจจุบัน และเศษซากอารยธรรมโบราณนี้ยังคงซุกซ่อนกระจายอยู่ทั่วโลกในยุคนี้ หลังจากเครือข่ายการสื่อสารแพร่ขยายครอบคลุมไปทั่วโลกและดาวเทียมสอดแนมสามารถเปิดโปงความลับทุกอย่างได้ กองทัพของชาติมหาอำนาจในโลกก็เข้าปะทะกันในขณะค้นหาและทำการวิจัยวัตถุโบราณเหล่านี้

ซึ่งเป็น “ขุมพลัง” มหาศาลเกินกว่าจะประมาณได้ ใครคนหนึ่งจากอารยธรรมโบราณนี้จารึกข้อความไว้ว่า “จงปกป้องวัตถุของเราจากคนชั่ว” องค์กรแห่งหนึ่งยึดมั่นข้อความนี้อย่างจริงจังและพยายามปกปิดอารยธรรมโบราณให้สาบสูญไปตลอดกาล สายลับชั้นแนวหน้าจากองค์กรนี้มีชื่อเรียกขานว่า “สปริกกัน”

สรุป

ถือเป็นความพยายามปลุกชีพมังงะเก่าขึ้นมาใหม่ได้สำเร็จ ตัวเรื่องดูกระชับสนุกมันส์กับฉากแอ็กชั่นที่อัดกันเข้ามาโครมๆ แทบตลอดเวลา แล้วก็ยังสนุกตรงไอเดียการนำเรื่องเล่าโบราณมาตีความใหม่ให้ดูเป็นวิทยาการล้ำยุค ที่ใช้ได้ทั้งสร้างสรรค์และทำลายแบบดาบสองคม ซึ่งเป็นจุดขายของเรื่องเลยว่าแต่ละตอนจะนำผู้ชมไปพบกับสิ่งแปลกประหลาดมหัศจรรย์ได้แค่ไหน อาจจะมีความน่าสนใจไม่เท่ากันอยู่บ้าง แต่รวมๆ ก็สนุกและทำได้น่าสนใจทุกตอน